วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2551

คำศัพท์คอมพิวเตอร์

www
คือพื้นที่ที่เก็บข้อมูลข่าวสารที่เชื่อมต่อกันทางอิ นเทอร์เน็ต โดยการกำหนด URL คำว่าเวิลด์ไวด์เว็บมักจะใช้สับสนกับคำว่า อินเทอร์เน็ต โดยจริงๆแล้วเวิลด์ไวด์เว็บเป็นเพียงแค่บริการหนึ่งบ นอินเทอร์เน็ต

web site
หมายถึง จำนวนไฟล์หรือจำนวนหน้าทั้งหมดของเว็บไซต์นั้น ๆ

web page
หมายถึง หน้าในแต่ละหน้าหรือไฟล์แต่ละไฟล์ที่ประกอบกันขึ้นรว ม ๆ กันกลายเป็นเว็บไซต์

home page
หมายถึง หน้าแรกของเว็บเพจทั้งหมดที่ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ ตจะพบเมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ไซต์นั้น หรืออาจจะกล่าวได้ว่าโฮมเพจเปรียบเสมือนสารบัญและคำน ำที่เจ้าของเว็บไซต์สร้างขึ้น นอกจากนี้โฮมเพจหนึ่ง ๆ อาจจะมีการเชื่อมกับเว็บเพจอื่น ๆ อีกจำนวนมากได้

web server
หมายถึง ผู้ควบคุมดูแลและวางแผนวางโครงทั้งหมดแก้ไข ปรับปรุงเว็บไซต์

domain name
หมายถึง ชื่อที่ใช้ระบุลงในคอมพิวเตอร์ (เช่น เป็นส่วนหนึ่งของที่อยู่เว็บไซต์ หรืออีเมล์แอดเดรส) เพื่อไปค้นหาในระบบ โดเมนเนมซีสเทม เพื่อระบุถึง ไอพีแอดเดรส ของชื่อนั้นๆ เป็นชื่อที่ผู้จดทะเบียนระบุให้กับผู้ใช้เพื่อเข้ามา ยังเว็บไซต์ของตน บางครั้ง เราอาจจะใช้ "ที่อยู่เว็บไซต์" แทนก็ได้

ip address
หมายเลขอินเทอร์เน็ตประจำเครื่อง หรือที่อยู่ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เป็นเลขรหัสที่ต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่ซ้ำกัน หมายเลขจะประกอบด้วยตัวเลขสี่กลุ่มตั้งแต่ 0 ถึง 255 โดยถูกคั่นด้วยเครื่องหมายจุด (.) ตัวอย่างเช่น 161.200.139.62 ซึ่งจำได้ยาก ดังนั้นจึงมีระบบชื่อคอมพิวเตอร์ตามมาตรฐานของเครือข ่ายอินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า ดีเอ็นเอส (DNS: Domain name Server) หรือชื่อโดเมน (Domain Name) ซึ่งจะสอดคล้องกับหมายเลขไอพี

isp
ย่อมาจากคำว่า Internet Service Provider หมายถึง "ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต"

e-mail
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (electronic mail, ย่อ e-mail หรือ email) คือวิธีการในการเขียนส่ง หรือรับข้อความผ่านทางการเครือข่ายเชื่อมโยงระบบอิเล ็กทรอนิกส์ คำว่า อีเมลใช้ใน 2 ความหมาย รวมถึงการส่งข้อความผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โดยผ่านทาง SMTP และการส่งข้อความภายในเครือข่ายของบริษัทหรือองค์กรโ ดยผ่านทางระบบมาตรฐานที่ต่างกันออกไป

e-mail address
หมายถึง ที่อยู่ของผู้ร้องขอใช้บริการอีเมล์ไม่ว่าจะเป็นผู้ร ับหรือผู้ส่ง โดย การส่งจดหมายผ่านอินเตอร์เนตนั้น

download
การถ่ายหรือบรรจุข้อมูลที่เก็บไว้ในหน่วยเก็บของคอมพ ิวเตอร์เครื่องใหญ่ ลงไปในหน่วยเก็บของไมโครคอมพิวเตอร์ (คอมพิวเตอร์ที่เล็กกว่า) หรือในบางกรณี อาจหมายถึงบรรจุคำสั่งลงไปในเครื่องพิมพ์ เพื่อให้เครื่องพิมพ์ปฏิบัติการได้ตามคำสั่งที่สั่งจ ากเครื่องคอมพิวเตอร์

upload
หมายถึง กระบวนการถ่ายทอดสำเนาของแฟ้มข้อมูลใดๆ จากคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ไปสู่คอมพิวเตอร์อื่น ซึ่งอยู่ไกลออกไป

url
Uniform Resource Locator (URL) หมายถึง การอ้างอิงถึงตำแหน่งที่อยู่ของไฟล์ หรือทรัพยากรต่างๆบนอินเตอร์เน็ต

protocol
หรือชื่อไทยว่า เกณฑ์วิธีการสื่อสาร หรือ เกณฑ์วิธีข่ายงาน คือข้อกำหนดซึ่งประกอบด้วยกฎต่าง ๆ สำหรับรูปแบบการสื่อสารเฉพาะรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้การติดต่อสื่อสารในระบบเครือข่าย ทำงานได้ด้วยกันทั้งระบบ คล้ายกับมนุษย์สามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการ สื่อสารถึงกันได้

tcp/ip
เป็นมาตรฐานที่ทำให้คอมพิวเตอร์ภายในระบบเครือข่ายอิ นเทอร์เน็ต สามารถเชื่อมต่อเข้าหากัน และติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ เป็นมาตรฐานที่ว่าด้วยการกำหนดวิธีการติดต่อสื่อสารร ะหว่างคอมพิวเตอร์ โดยใช้แนวคิดของการแบ่งลำดับชั้นโปรโตโคล

web editor
คือ ผู้ที่ทำหน้าที่แก้ไข ปรับปรุง และอัพเดทข้อมูลต่างๆ ภายในเว็บไซต์ รวมทั้งการใส่รายละเอียดต่างๆ ของเว็บไซต์ตามความเหมาะสม

hypermedia
หมายถึง : เป็นการรวมเอาภาพกราฟฟิก เสียง ภาพเคลื่อนไหว และการเลียนแบบที่สมจริง (animation) เข้ามาผสมผสานกันและเก็บไว้ในคลังข้อมูล หรือคลังสารสนเทศ และสามารถเรียกออกมาใช้ประโยชน์ได้

hyperlink
คือการอ้างอิงไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งของเอกสาร หรือเชื่อมโยงไปยังเอกสารอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น: